Lao động
Cà Mau: Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong tháng 4/2024
11:00 AM 24/04/2024
(LĐXH)-Ngay từ đầu năm 2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Cà Mau đã chủ động triển khai, phối hợp thực hiện các nhiệm vụ kịp thời, đúng quy định trên tất cả các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phiên giao dịch việc làm dành cho lực lượng lao động bị mất việc làm trở về địa phương, sinh viên và người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn tỉnh  được tổ chức vào ngày 28/3/2024

Riêng lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, lao động – việc làm, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt Kế hoạch đào tạo nghề năm 2024 tại Quyết định số 595/QĐ-UBND ngày 26/3/2024 và kịp thời triển khai đến các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau và các Cơ sở Giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh phối hợp thực hiện. Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Tiểu dự án 3 “Dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng đồng dân tộc thiểu số và miền núi” năm 2024. Phối hợp Sở Tài chính làm việc với Trường Cao đẳng FPT Polytechnic để tháo gỡ khó khăn liên quan đến nội dung liên kết đào tạo nghề tại Cà Mau. Phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính thẩm định hồ sơ xếp nâng hạng đối với Trường Cao đẳng cộng đồng Cà Mau. Đồng thời, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Quyết định ban hành danh mục nghề đào tạo, mức hỗ trợ chi phí đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng áp dụng trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong tháng, toàn tỉnh đã tuyển sinh, đào tạo và bồi dưỡng tăng 659 người; lũy kế đã tuyển sinh, đào tạo và bồi dưỡng cho 1.028/28.000 người, đạt 3,7% kế hoạch (trong đó: Cao đẳng 34 người, trung cấp 21 người, sơ cấp 903 người, đào tạo thường xuyên 70 người).

Thực hiện công tác lao động, tiền lương, Cà Mau đã tiếp tục hướng dẫn và thẩm định Nội quy lao động, Thỏa ước lao động tập thể cho các doanh nghiệp, Công ty trên địa bàn tỉnh theo quy định. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trong tháng 4/2024 đã Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt quỹ tiền lương thực hiện năm 2023 và quỹ tiền lương, thù lao kế hoạch năm 2024 đối với người lao động, người quản lý các công ty, doanh nghiệp có vốn góp nhà nước. Đồng thời, triển khai đến các sở, ngành liên quan triển khai văn bản hợp nhất về thí điểm quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng đối với một số tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước.

Sở cũng phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh và Ủy ban nhân dân thành phố Cà Mau ban hành Kế hoạch phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Đồng thời triển khai đến các cơ quan, đơn vị liên quan và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai tình hình phòng ngừa tai nạn lao động và tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Công tác cấp phép, quản lý người lao động nước ngoài làm việc tại tỉnh được thực hiện chặt chẽ. Hiện lao động nước ngoài được cấp giấy phép còn hạn trên địa bàn tỉnh là 111 người (trong đó: Ấn Độ 11 người, Malaysia 01 người, Nhật Bản 03 người, Philipines 05 người, Trung Quốc 83 người, Thái Lan 02 người, Angieri 01 người, Nepal 01 người, Hoa Kì 01 người và Maroc 03 người).

Nhằm góp phần giúp lao động của tỉnh có công ăn việc làm, ổn định thu nhập và nâng cao đời sống, trong tháng 4/2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau đã tham mưu tỉnh thẩm định và ban hành văn bản thống nhất phối hợp tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho các doanh nghiệp. Lũy kế đến nay đã có 26 doanh nghiệp được chấp thuận tuyển dụng người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trong tháng, Sở đã phối hợp với các đơn vị có liên quan đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác của chính quyền quận Buan, tỉnh Jeollabuk, Hàn Quốc về tuyển chọn lao động huyện Thới Bình đi làm việc thời vụ tại quận Buan. Kết quả, quận Buan đã tuyển chọn đủ số lượng lao động theo kế hoạch đề ra (50 lao động chính thức và 04 lao động dự bị). Số lao động được tuyển chọn sẽ tiến hành làm các thủ tục cần thiết, tham gia khóa đào tạo ngoại ngữ và giáo dục định hướng để đảm bảo đủ điều kiện xuất cảnh sang làm việc tại quận Buan vào đầu tháng 05/2024.

Đồng thời, trong tháng, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 1.625 lượt người, trong đó tư vấn trực tiếp, gián tiếp tại Trung tâm, Phiên giao dịch việc làm  là 1.891 lượt người; tư vấn thông qua các trang thông tin điện tử là 1.814 lượt người; tư vấn ở các huyện, thành phố Cà Mau là 895 lượt người. Lũy kế đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 4.600 lượt người. Thống kê cho thấy, nhu cầu đăng ký tìm việc làm trong tháng trên địa bàn tỉnh là 99 người; lũy kế có 291 người (trong đó: có 82 người tìm việc làm trong nước; 209 người tìm việc làm ngoài nước). Trong tháng, Trung tâm đã phối hợp tổ chức thực hiện 04 cuộc tư vấn, tuyên truyền tại các xã/điểm/trường trên địa bàn tỉnh; lũy kế đã tổ chức được 11 cuộc tư vấn, tuyên truyền. Phối hợp tham gia và tổ chức 03 phiên giao dịch việc làm (02 phiên trực tuyến và 01 phiên trực tiếp); lũy kế đã phối hợp tham gia và tổ chức 04 phiên giao dịch việc làm, với 30 doanh nghiệp tham gia và 585 người lao động.

Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau, trong tháng, tỉnh đã giải quyết việc làm tăng 5.378 người; lũy kế, đã giải quyết việc làm cho 12.767/40.300 người, đạt 31,7% kế hoạch (trong đó: trong tỉnh 2.902 người, ngoài tỉnh 9.707 người, lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 158 người, bao gồm Nhật Bản 99 người, Đài Loan 46 người, Hàn Quốc 11, Mỹ 02 người). Đồng thời, tỉnh đã tiếp nhận 992 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và ra quyết định hưởng trợ cấp 597 hồ sơ. Lũy kế, tiếp nhận 2.367 hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và ra quyết định hưởng trợ cấp 2.067 hồ sơ.

Nhìn chung, việc kết nối cung – cầu lao động, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, tổ chức các phiên, sàn giao dịch việc làm, phát triển thị trường lao động trong tháng 4/2024 trên địa bàn tỉnh Cà Mau được đánh giá khá hiệu quả, giúp người lao động tìm được việc làm mong muốn, hạn chế tình trạng thiếu việc làm, không có việc làm, đảm bảo cuộc sống ổn định cho người lao động./.

Mỹ Hạnh