Lao động
Việc làm bền vững kéo giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo ở Ninh Sơn
06:55 PM 03/05/2024
(LĐXH) - Xác định giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, chính quyền huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận) đã triển khai các giải pháp thực hiện có hiệu quả. Nhờ đó, đời sống vật chất của người dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương đều giảm.

Qua kết quả rà soát năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo ở Ninh Sơn giảm còn 4,32%, hộ cận nghèo 4,28%, giảm vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 93,56%. Huyện cũng đã giải quyết việc làm cho 2.326 lao động, vượt chỉ tiêu 15,8%, đào tạo nghề cho 533 người, vượt chỉ tiêu 22,89%. Một trong những giải pháp quan trọng để địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững đó là tranh thủ các nguồn lực, lồng ghép, phân bổ hợp lý các nguồn vốn, chương trình, dự án.

Theo đó, chỉ tính riêng trong năm 2023, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Ninh Sơn đã giải ngân trên 9 tỷ đồng triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án của chương trình. Trong đó, phê duyệt 19 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, tập trung vào những mô hình phù hợp với điều kiện sản xuất địa phương. Điển hình như các mô hình hỗ trợ cây giống, con giống như nuôi bò sinh sản, vỗ béo; dê sinh sản; giống trồng cây ăn quả...

Nhờ triển khai nhiều giải pháp cùng sự phối hợp của các sở ban ngành, đời sống của người dân Ninh Sơn từng bước được cải thiện tích cực

Nhằm giúp người dân có thêm điều kiện để củng cố hoạt động sản xuất kinh doanh, tự tạo việc làm ổn định sinh kế, Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các hội, đoàn thể nhận ủy thác tạo điều kiện cho 4.669 lượt hộ vay, với số tiền 190,25 tỷ đồng. Với ưu điểm là nguồn vốn vay ưu đãi, lãi suất thấp, thời gian vay kéo dài nên thời gian qua, nguồn vốn tín dụng chính sách đã phát huy hiệu quả, tạo đòn bẩy giúp người nghèo vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Đa phần người dân có ý thức phát triển kinh tế, trả nợ, lãi đúng hạn. Hiện tại, đơn vị tiếp tục bám sát chương trình, định hướng và mục tiêu phát triển KT-XH của huyện, trong đó chú trọng tới công tác giảm nghèo, đảm bảo đáp ứng 100% người nghèo, cận nghèo có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng. Trong 3 tháng đầu năm nay, Ngân hàng Chính sách xã hội Ninh Sơn đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch được giao; duy trì hiệu quả, nề nếp hoạt động giao dịch tại 8 xã, thị trấn; thực hiện giải ngân nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Theo đó, doanh số cho vay 3 tháng đầu năm đạt 54.848 triệu đồng/1.527 lượt vay; doanh số thu nợ đạt 41.553 triệu đồng, tỷ lệ thu nợ gốc đến hạn kỳ cuối bình quân đạt 95,23%.

Để công tác giảm nghèo đạt được kết quả tốt, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự chung tay của các tổ chức chính trị xã hội, thì mỗi hộ nghèo, hộ cận nghèo cần nổ lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo thông qua các nguồn vốn vay chính sách ưu đãi và các mô hình sinh kế về chăn nuôi, trồng trọt.

Đơn cử như Dự án “Hỗ trợ sản xuất liên kết theo chuối giá trị cây táo tại thôn Nha Húi, xã Mỹ Sơn nhằm xây dựng, phát triển và nhân rộng sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp tạo hướng đi bền vững, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho nông dân. Dự án này đã thu hút 25 hộ tham gia (trong đó: Hộ nghèo 05 hộ, hộ cận nghèo 03 hộ và hộ mới thoát nghèo 17 hộ; hộ dân tộc thiểu số 13 hộ), dự án hỗ trợ trực tiếp cho hộ dân là 41,7% kinh phí và hộ dân đối ứng là 58,3%.

Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh của địa phương giúp người dân có công việc ổn định

Hiện tại, Ninh Sơn có 75 chuỗi liên kết với trên 50 tác nhân tham gia gồm các doanh nghiệp, hộ dân sản xuất và các HTX liên kết. Các xã Nhơn Sơn, Mỹ Sơn, Lâm Sơn, Lương Sơn, Quảng Sơn, Hòa Sơn và thị trấn Tân Sơn là địa phương thực hiện tốt liên kết sản phẩm của các khâu sản xuất, tiêu thụ, chế biến với các sản phẩm chủ lực như lúa, bắp, táo, ớt, lợn... Từ việc phát triển kinh tế hợp tác, thực hiện hiệu quả các chuỗi liên kết và ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp đã góp phần giúp cho đời sống người dân trong huyện Ninh Sơn ngày càng nâng lên.

Thời gian tới, huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững theo hướng linh hoạt khai thác hiệu quả các chương trình, dự án. ồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nhận thức trong công tác giảm nghèo; chỉ đạo tập trung hỗ trợ các xã, thôn đặc biệt khó khăn nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, mô hình liên kết sản xuất, gắn với tiêu thụ sản phẩm; quy hoạch các khu vực phát triển cây trồng, vật nuôi đặc thù; hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở...

Trong năm 2024, huyện tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XII, vì vậy UBND huyện sẽ tập trung chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ kép, vừa khắc phục những tồn tại hạn chế, tháo gỡ khó khăn, thách thức, vừa bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu, hướng tới xây dựng huyện nông thôn mới; trong đó, phấn đấu tốc độ tăng trưởng đạt 14%, thu nhập bình quân đầu người đạt 56 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 0,5 – 1%.

 Đăng Doanh