Lao động
Hà Giang: Kịp thời chi trả chế độ trợ cấp thất nghiệp cho người lao động
03:00 PM 09/05/2024
(LĐXH) - Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ thực hiện tốt chế độ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh Hà Giang, ông Bùi Văn Lựa cho biết: Để tạo điều kiện cho NLĐ đến đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), trung tâm tổ chức 3 điểm tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ tại huyện Bắc Quang, Hoàng Su Phì và Yên Minh; chủ động nghiên cứu, áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật về BHTN, tổ chức có hiệu quả nhiệm vụ được giao.
Hội chợ việc làm tỉnh Hà Giang được tổ chức tại huyện Vị Xuyên trong những tháng đầu năm 2024
Trong năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã đẩy mạnh thông tin, kết nối lao động với doanh nghiệp tuyển dụng, kịp thời truyền tải nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp để NLĐ có thêm lựa chọn và chủ động đăng ký tìm kiếm việc làm. Ước trong năm 2023 trung tâm đã tổ chức 270 hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề, định hướng nghề nghiệp tại các xã, cụm xã cho 17.204 người, đạt 149,6% kế hoạch năm, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó đã giới thiệu việc làm thành công cho 1.008 người, đạt 91,6% kế hoạch năm.
Bên cạnh đó, duy trì hình thức tiếp nhận trực tiếp và gián tiếp hồ sơ BHTN; thực hiện giải quyết hồ sơ BHTN cho NLĐ đúng quy định, không có hồ sơ tồn đọng. Tính đến ngày 6.11.2023, đã tiếp nhận và giải quyết 2.616 hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, ước cả năm có 2.600 hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, đạt 130% kế hoạch năm, tăng 17,1% so với năm 2022; số người có quyết định hưởng TCTN hàng tháng là 2.344 người, tăng 35,1% so với năm 2022. Tư vấn việc làm, học nghề cho 11.324 lượt người thất nghiệp; giới thiệu việc làm thành công cho 49 lao động thất nghiệp đi làm việc ngoài tỉnh…
Riêng trong Quý I/2024, Trung tâm đã tổ chức 52 Hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề, định hướng nghề nghiệp cho học sinh khối 12 tại các xã, cụm xã, với 3.272 lượt lao động tham gia, đạt 25,16% kế hoạch. Trong đó, giới thiệu việc làm thành công cho 223 lượt người, đạt 24,77% kế hoạch, tăng 82,78% so với cùng kỳ năm 2023. Tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi tiếng Hàn theo Chương trình EPS đợt 01 năm 2024 từ ngày 26/01/2024 - 30/01/2024; hoàn thiện các thủ tục gửi về Trung tâm lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) và nộp Lệ phí dự thi cho 67 lượt thí sinh trong ngày 31/01/2024.
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm DVVL Hà Giang liên tiếp tổ chức Hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động
Chỉ tính riêng trong tháng 4, đơn vị đã tổ chức 19 hội nghị tư vấn việc làm, học nghề tại huyện Quang Bình, Hoàng Su Phì với 878 lượt người tham dự; giới thiệu việc làm thành công cho 91 người đi làm việc ngoài tỉnh. Phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và đào tạo lao động (SONA) mở 01 lớp tiếng Hàn cho 21 lao động; tiếp nhận 218 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; ra quyết định hưởng trợ câp thất nghiệp cho 152 lượt người; tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề cho 1.110 lượt người. Đơn vị cũng thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin của người lao động làm việc tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh, lao động làm việc ở nước ngoài để giúp người lao động kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc.
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm còn liên tiếp tổ chức các hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm tại các xã, thị trấn, đặc biệt các xã vùng sâu, xa; mời nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn tại các địa phương như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương đến trực tiếp tư vấn, tuyển dụng lao động. Phối hợp với các doanh nghiệp hỗ trợ đưa đón người lao động đến nơi làm việc an toàn;
Xác định thực hiện tốt chế độ BHTN không chỉ là đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho NLĐ, còn góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh, huyện, thành phố giải quyết kịp thời các phát sinh trong quá trình chi trả TCTN cho NLĐ cũng như việc hỗ trợ, tư vấn, giới thiệu việc làm và học nghề; quản lý, sử dụng và quyết toán kịp thời nguồn kinh phí quản lý BHTN được cấp theo đúng quy định. Cùng đó, tham mưu cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tăng cường kiểm tra việc thực hiện thu, chi BHTN tại các huyện, thành phố và đơn vị nhận ủy thác chi trả TCTN; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lạm dụng chính sách BHTN để trục lợi.
Hà Giang