Lao động
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
10:53 AM 24/04/2024
(LĐXH) - Xác định giải quyết việc làm để nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội bền vững, thời gian qua, tỉnh Bến Tre đã ban hành và triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp nhằm tạo việc làm cho người lao động và hạn chế tình trạng thất nghiệp xảy ra.
Công tác giải quyết việc làm gắn với nâng cao thu nhập cho người lao động luôn được chính quyền các địa phương quan tâm thực hiện lồng ghép với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội mang lại hiệu quả tích cực. Tỉnh tăng cường, đa dạng hóa các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, nhất là hỗ trợ lao động vùng khó khăn, trong vùng dự án có đất bị thu hồi và tìm lao động cho doanh nghiệp trong các khu/cụm công nghiệp.
Ngày hội việc làm tỉnh Bến Tre năm 2024 thu hút đông đảo doanh nghiệp
và người lao động, học sinh, sinh viên tham gia
Tỉnh cũng quan tâm phát triển giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực của các doanh nghiệp. Năm 2023, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh ước tuyển sinh và đào tạo cho 11.985 người, đạt 108,9% kế hoạch năm. Góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 66,55%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 36,90%, vượt kế hoạch đề ra.
Năm qua, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 21.427 người lao động, đạt 107,14% chỉ tiêu Nghị quyết của Tỉnh ủy; đưa 2.038 người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 101,9% so với chỉ tiêu nghị quyết. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 66,55% vào cuối năm 2023 (trong đó có văn bằng chứng chỉ đạt 36,9%) đạt chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy giao. 
Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh giải quyết việc làm 6.956 người (nữ 3.111 người), đạt 34,78% kế hoạch năm. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trương kết nối đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc và chủ trương kết nối, triển khai thực hiện nội dung hợp tác giữa tỉnh Bến Tre và tỉnh Ehime – Nhật Bản. Từ đầu năm đến nay có 617 người trúng tuyển (Nhật Bản 609 người, Hàn Quốc 04 người, Đài Loan 03 người, các quốc gia khác 03 người), đạt 24,68% kế hoạch năm (đã có 361 người xuất cảnh).
Năm 2024, tỉnh phấn đấu giải quyết việc làm cho 20.000 lao động, trong đó đưa 2.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Tỷ lệ lao động qua đào tạo cuối năm 2024 đạt 68%, trong đó, tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 38%. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, trong thời gian tới, tỉnh Bến Tre sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về lao động việc làm trên địa bàn; thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình tại các doanh nghiệp nhằm phát hiện và kịp thời đôn đốc, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các sai phạm trong lĩnh vực dạy nghề, giới thiệu việc làm, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, lao động và bảo hiểm xã hội.
Bên cạnh đó, tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp; nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác về giáo dục nghề nghiệp giữa Nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động hợp tác đào tạo với doanh nghiệp, tăng thời gian đào tạo thực hành cho người học trong doanh nghiệp. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Định hướng, chọn lựa các thị trường lao động có uy tín, thu nhập cao, ổn định, ưu tiên tuyển chọn lao động có trình độ, chuyên môn kỹ thuật đi làm việc ở nước ngoài. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện nghiêm túc hợp đồng lao động đã ký với người sử dụng lao động ở nước ngoài. Tiếp tục cải tiến các thủ tục cho vay vốn nhanh chóng, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động thuộc đối tượng vay vốn và đủ điều kiện vay vốn khi đã có hợp đồng đi làm việc ở nước ngoài…/.
Hưng Cảnh
Từ khóa: Việc Làm bến Tre