Lao động
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia
03:44 PM 19/03/2024
(LĐXH)- Lao động Việt Nam sang làm việc ở Hàn Quốc, ngoài có công ăn việc làm, thu nhập cao, đời sống ổn định, mà còn đem lại lợi ích nhất định cho hai quốc gia.
Ngày 19/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung có cuộc trao đổi, làm việc với ông Chang Won Sam, Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA).
Ưu tiên lựa chọn lao động Việt Nam
Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi, thảo luận hợp tác về lao động, giáo dục nghề nghiệp, tập trung vào đào tạo lao động có kỹ năng trong công nghiệp gốc như đóng tàu, sản xuất ô tô, thiết bị điện tử thông minh….; chia sẻ về chương trình NEXUS phát triển di cư của KOICA sẽ được triển khai tại một số quốc gia, trong đó ưu tiên thí điểm tại Việt Nam trong năm 2024…
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chào mừng Chủ tịch Chang Won Sam tới làm việc với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội 
Chủ tịch KOICA Chang Won Sam cho rằng: Quan hệ hợp tác về lao động 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng chặt chẽ và có bước phát triển vượt bậc. Số lượng lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc không ngừng tăng lên. Điều này không chỉ đem lại lợi ích cho người lao động mà chính Hàn Quốc cũng được hưởng lợi rất nhiều từ nguồn nhân lực đến từ Việt Nam.
Chủ tịch Chang Won Sam trình bày: Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, chúng tôi đề xuất ý tưởng về chương trình NEXUS phát triển di cư của KOICA sẽ được triển khai tại một số quốc gia, trong đó ưu tiên thí điểm tại Việt Nam trong năm 2024 và mong được nghe ý kiến lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về dự án này.
“Hàn Quốc muốn thí điểm chương trình này nhằm hỗ trợ Việt Nam trong phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp gốc. Hướng tới việc tăng cơ hội việc làm cho các lao động di cư, cải thiện thu nhập và củng cố năng lực cá nhân” - Chủ tịch Chang Won Sam chia sẻ.
Theo Chủ tịch Chang Won Sam, Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam trong tăng kiều hối và lực lượng lao động có kỹ năng để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong thị trường lao động. Đồng thời, Việt Nam hỗ trợ Hàn Quốc trong giải quyết vấn đề thiếu lao động tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Chủ tịch Chang Won Sam trình bày ý tưởng về chương trình NEXUS phát triển di cư của KOICA
Thông qua chương trình này, Chủ tịch KOICA mong muốn đào tạo ra các chuyên gia lành nghề ngay tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (TVET) của địa phương, kết nối người lao động với các cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp liên quan ở trong và ngoài nước (bao gồm cả Hàn Quốc). Đồng thời hỗ trợ người lao động quay trở lại quê hương, nơi họ có thể tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
“Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao lao động Việt Nam, cần cù, chăm chỉ và sáng tạo. Do đó, khi có bất kỳ dự án nào liên quan đến lao động, chúng tôi mong được thí điểm ở Việt Nam, bởi Việt Nam luôn là ưu tiên số 1 và lựa chọn hàng đầu của Hàn Quốc” – Chủ tịch Chang Won Sam mong muốn.
Đào tạo 150.000 nhân lực có tín chỉ carbon
Trao đổi với Chủ tịch Chang Won Sam, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Nhiều năm qua, quan hệ Việt - Hàn là mối quan hệ rất đặc biệt, vừa qua hai nước đã nâng cấp quan hệ lên “Đối tác chiến lược toàn diện”. Đặc biệt, chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol sang Việt Nam đánh dấu sự kiện quan trọng trong mối quan hệ hai nước.
“Quan hệ đó không chỉ bắt đầu từ kinh tế mà văn hóa, con người, đặc biệt hợp tác chung trên tất cả các lĩnh vực phát triển mạnh mẽ, nhất là hợp tác về đào tạo, bồi dưỡng, hợp tác về nhân lực và con người. Các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc ở Việt Nam đều được trân trọng, tạo điều kiện và đều phát triển tốt” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhìn nhận.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao ý tưởng và đề xuất của KOIKA
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Qua đề xuất của các nghiệp đoàn lớn của Hàn Quốc, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định 70/2023/NĐ-CP để sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 152/2020/NĐ-CP quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.
Về lĩnh vực hợp tác lao động giữa hai nước, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá: Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (Chương trình EPS) là một chương trình rất hữu ích, không chỉ cho người lao động, mà hữu ích đối với cả hai quốc gia.
“Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, trong đó Chương trình EPS, ngoài có công ăn việc làm, thu nhập cao, đời sống ổn định, còn đem lại lợi ích nhất định cho quốc gia. Tương tự, chương trình này cung cấp lực lượng lao động trẻ, dồi dào cho Hàn Quốc. Nhiều lao động Việt Nam sang Hàn Quốc rất hào hứng, số lao động này đã qua đào tạo cơ bản, do đó việc hợp tác trong lĩnh vực này rất hiệu quả” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhận xét.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Là người từng trực tiếp sang Hàn Quốc thăm nơi ăn, ở của lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, thấy các doanh nghiệp Hàn Quốc đối xử rất tốt với lao động Việt Nam.
Thông tin thêm với Chủ tịch Chang Won Sam, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Cuối năm 2023, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc đã và đang xúc tiến hợp tác về bảo hiểm giữa hai quốc gia trên tinh thần thống nhất cao. Vào tháng 5/2024, khi Việt Nam thông qua Luật BHXH sửa đổi, người lao động hai nước chỉ phải đóng bảo hiểm ở 1 nơi thay vì phải đóng 2 lần như trước đây.
Đối với gợi ý của Chủ tịch Chang Won Sam, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ sự nhất trí cao. Bởi lẽ, không chỉ doanh nghiệp lớn, mà cả doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc cũng đang rất thành công ở Việt Nam.
Về ý tưởng về chương trình NEXUS phát triển di cư của KOICA, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá ý tưởng này hoàn toàn khả thi, có thuận lợi rất lớn khi thí điểm ở Việt Nam.
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, hiện nay, Việt Nam đang ở giai đoạn dân số vàng, với khoảng 54 triệu người trong độ tuổi lao động, lao động rất trẻ, đây là lợi thế rất lớn của Việt Nam. Do đó, Việt Nam xác định đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược.
“Hiện lao động qua đào tạo của Việt Nam là 70%, song người có chứng chỉ, bằng cấp mới chỉ đạt 28%. Do đó, sắp tới Việt Nam sẽ tập trung vào các mũi nhọn, cùng với đào tạo nghề cơ bản, sẽ tập trung đào tạo, bồi dưỡng khoảng 50.000 kỹ sư về chip, bán dẫn... Đồng thời, phấn đấu phấn đấu có được 150.000 nhân lực có tín chỉ carbon theo tiêu chuẩn quốc tế” - Đào Ngọc Dung thông tin.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Chủ tịch Chang Won Sam cùng các đại biểu chụp ảnh chung
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung gửi lời cảm ơn tới Chính phủ Hàn Quốc đã tạo điều kiện tiếp nhận lao động trong ngành đóng tàu, đánh bắt hải sản gần bờ. Đồng thời, đề xuất phía Hàn tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tới hai lĩnh vực là sơn, tĩnh điện…

Trần Thắng