Thời sự
Tổng kết Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới
06:56 AM 16/06/2023
(LĐXH)- Ngày 15/6, tại Hà Nội, Ban Cán sự Đảng Bộ Lao động - TBXH tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Dự và đồng chủ trì Hội nghị có đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, thành viên Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết Trung ương 8 Khoá XI; đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH.
Tham dự còn có các Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH: Lê Tấn Dũng, Lê Văn Thanh, Nguyễn Bá Hoan, Nguyễn Văn Hồi, Nguyễn Thị Hà cùng các đồng chí là Bí thư, Phó Bí thư các Chi, Đảng bộ trực thuộc Bộ Lao động – TBXH.
Các đại biểu dự Hội nghị
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, khẳng định: Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, thể hiện đường lối, tư duy mới, bước đột phá về sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh mới đất nước và tình hình thế giới có nhiều thuận lợi và thách thức đan xen. Trên cơ sở đó, Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Lao động - TBXH xác định công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian qua.
“Các đợt học tập, quán triệt Nghị quyết được Bộ Lao động – TBXH tổ chức nghiêm túc, sâu rộng đến từng cấp ủy, chi bộ và đảng viên và được cụ thể hóa trong các Chương trình hành động tại các Hội nghị triển khai công tác Ngành và chương trình, kế hoạch công tác hàng năm. Qua đó, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức, trách nhiệm về bảo vệ Tổ quốc của cán bộ, đảng viên và người lao động, nhất là trong đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của Ngành, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và lực lượng vũ trang thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH chủ trì Hội nghị
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho rằng: Trong quá trình thực hiện Nghị quyết, Bộ Lao động - TBXH đã tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành nhiều cơ chế, chính sách trong lĩnh vực xã hội, trong đó có những chính sách mang tính đột phá, đổi mới, đảm bảo mọi công dân đều được hưởng quyền an sinh xã hội… Nhờ đó, các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Ngành trong các năm qua đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, góp phần cùng cả nước hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Quốc hội, Chính phủ giao. Các thành tựu nổi bật của Ngành đã đem lại niềm tin và sự hài lòng của người dân, khẳng định tính ưu việt của chế độ ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.
“Nhìn tổng thể, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở nước ta trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, việc làm ngày càng bền vững. Những kết quả của Ngành Lao động - TBXH đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng và thực hiện tốt Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn tới, nhất là việc xây dựng "thế trận lòng dân", thế trận quốc phòng an ninh trong tình hình mới” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đánh giá.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu khai mạc Hội nghị
Báo cáo 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, thay mặt Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, Bí thư Đảng ủy Bộ Lao động – TBXH, cho biết: Ban Cán sự Đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ, ngành; xây dựng và lồng ghép các nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết vào Chương trình công tác, Kế hoạch 5 năm và hàng năm với các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể; phân công nhiệm vụ đến từng đơn vị, địa phương để tập trung chỉ đạo, điều hành bảo đảm thực hiện thắng lợi các mục tiêu về lao động, người có công và xã hội cũng như các nội dung liên quan đến bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Cấp ủy các đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác giáo dục quốc phòng, tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và công chức, viên chức, cũng như đội ngũ học sinh sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, làm tốt nhiệm vụ tham gia xây dựng lực lượng vũ trang địa phương. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết đã góp phần làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn Ngành về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nâng cao sức chiến đấu, tăng cường thế trận toàn dân.
Bí thư Trung ương Đảng Đỗ Văn Chiến đánh giá cao những kết quả đạt được của Ngành Lao động - TBXH sao 10 thực hiện Nghị quyết
Có thể thấy các thành quả đạt được đều khắp trên các lĩnh vực: Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng kịp thời, đúng đối tượng, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã lan tỏa sâu rộng, thiết thực tri ân những người có công với đất nước. Đến nay cả nước đã xác nhận được trên 9,2 triệu người có công; hơn 99% gia đình người có công có cuộc sống bằng, hoặc cao hơn người dân nơi cư trú.
Triển khai chính sách việc làm, bình quân mỗi năm cả nước giải quyết việc làm trong nước khoảng 1,5 đến 1,6 triệu người; tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị giữ ở mức dưới 3% đến 4%; số người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tăng trung bình 10%/năm; từ hơn 80 nghìn người năm 2011 lên hơn 150 nghìn người năm 2019, hiện nay có hơn 600 nghìn người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, mỗi năm gửi về nước hơn 3,5 tỷ đô la Mỹ.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI tại Bộ Lao động - TBXH
Công tác giảm nghèo tiếp cận đa chiều được triển khai đồng bộ, quyết liệt, đổi mới về phương thức tổ chức thực hiện, tập trung vào các đối tượng nghèo nhất nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, có hiệu quả gắn kết giữa sinh kế, việc làm, đào tạo nghề và xuất khẩu lao động. Đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân hộ nghèo tăng gấp 2,3 lần so với năm 2015, gấp 3,5 lần so với năm 2010.
Chính sách trợ giúp xã hội đã được sửa đổi, mở rộng về đối tượng, tăng về mức hưởng, được thực hiện đúng mục đích, đối tượng. Số người hưởng trợ giúp xã hội thường xuyên tăng hàng năm, từ hơn 2,3 triệu người năm 2012 lên hơn 3,1 triệu người vào năm 2020…
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả quan trọng mà Ngành Lao động - TBXH đạt được trong 10 năm qua.
“Ban Cán sự Đảng Bộ Lao động - TBXH đã chỉ đạo học tập, nghiên cứu Nghị quyết, xây dựng chương trình, kế hoạch, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, giải pháp lớn được xác định trong Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI. Quá trình tổ chức thực hiện đã gắn kết chặt chẽ với chức năng, nhiệm vụ của Bộ trên 14 lĩnh vực và đạt được những kết quả quan trọng” - Bí thư Trung ương Đảng Đỗ Văn Chiến, nhấn mạnh.
Bí thư Trung ương Đảng Đỗ Văn Chiến, cho rằng: Hệ thống chính sách mà Bộ Lao động - TBXH chủ trì, tham mưu cho Đảng và Nhà nước ban hành đã đi vào cuộc sống đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nhất là chính sách người có công với cách mạng, người yếu thế trong xã hội. Trong đó, có những chính sách chưa từng có trong tiền lệ.
“Báo cáo của Văn phòng Trung ương Đảng tổng hợp cho thấy, trong 3 năm gần đây, cả nước đã hỗ trợ, đảm bảo đời sống cho gần 60 triệu người trong đại dịch Covid-19. Qua đó đã góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, góp phần thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” - Bí thư Trung ương Đảng Đỗ Văn Chiến, đánh giá.

Trần Thắng