Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam luôn hướng tới đảm bảo quyền an sinh của người dân
06:10 AM 24/04/2024
(LĐXH)- “Chính sách xã hội của Việt Nam sẽ từng bước chuyển từ hỗ trợ nhân đạo dành cho đối tượng khó khăn, yếu thế sang thực hiện chế độ phúc lợi xã hội, đảm bảo quyền an sinh của người dân, mở rộng để mọi đối tượng đều được tham gia và thụ hưởng thành quả phát triển chung của xã hội”…
Đây là một trong những ý kiến phát biểu nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung tại buổi tiếp, làm việc với ông Kao Kim Hourn, Tổng Thư ký ASEAN nhân dịp ông và đoàn công tác tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Việt Nam vào chiều 23/4.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chào mừng Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn tới thăm, làm việc với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hoan nghênh Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cùng các cán bộ Ban Thư ký ASEAN đã tới Việt Nam và dành thời gian thăm, làm việc với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ: Bài phát biểu của Tổng thư ký ASEAN tại diễn đàn được lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đánh giá cao, thể hiện sự ủng hộ của Tổng Thư ký đối với những sáng kiến của Việt Nam.
“Tương lai của ASEAN luôn được lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam quan tâm, chăm lo, phối hợp và thực hiện trách nhiệm cao nhất của một nước thành viên” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tin tưởng Tổng thư ký Kao Kim Hourn sẽ có một nhiệm kỳ thành công trên cương vị mới với nhiều bước đột phá, đóng góp cho sự gắn kết và phát triển thịnh vượng của ASEAN.
Tại cuộc gặp, Tổng Thư ký Kao Kim Hourn đánh giá cao sự quyết đoán của Việt Nam về ý tưởng thực hiện diễn đàn Tương lai ASEAN. Đặc biệt, từ khi trở thành thành viên chính thức của ASEAN, Việt Nam luôn đóng vai trò hết sức quan trọng đối với ASEAN. Những hoạt động điều phối của Việt Nam đã thể hiện vai trò lãnh đạo mạnh mẽ, quyết liệt của Việt Nam bằng những đóng góp vì nền hòa bình khu vực.
Chia sẻ một số vấn đề ASEAN đang quan tâm và tìm kiếm sự hỗ trợ từ người đứng đầu ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam, Tổng Thư ký Kao Kim Hourn cho rằng: Hiện nay, bên cạnh đại sứ quán, các nước đối tác của ASEAN như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Úc, EU… đều có các phái đoàn, cơ quan đại diện tại ASEAN. Chính vì vậy, việc thành lập các Trung tâm ASEAN như Trung tâm ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi; Trung tâm biến đổi khí hậu ASEAN; Trung tâm điều phối ASEAN về kiểm soát ô nhiễm khói bụi xuyên biên giới và Biên bản ghi nhớ về Trung tâm ASEAN – Trung Quốc về Hợp tác quản lý khẩn cấp tại Việt Nam để tiếp xúc với các đối tác...
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tin tưởng Tổng thư ký Kao Kim Hourn sẽ có một nhiệm kỳ thành công
Trao đổi với Tổng thư ký Kao Kim Hourn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Tại Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Việt Nam đã bàn và thông qua Nghị quyết 42-NQ/TW về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng chính sách xã hội đến năm 2030, tầm nhìn 2045 với những thay đổi căn bản, chuyển từ “ổn định, đảm bảo” sang “đảm bảo và phát triển”.
“Chính sách xã hội sẽ từng bước chuyển từ bảo đảm an sinh cho đối tượng khó khăn, yếu thế sang thực hiện phúc lợi xã hội để mở rộng đối tượng đều được tham gia và thụ hưởng thành quả phát triển chung của xã hội” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung làm rõ: Mục tiêu đề ra là đến 2030, Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về xây dựng chính sách an sinh xã hội và việc làm thỏa đáng, bền vững. Trong đó, phấn đấu mọi người dân có bảo hiểm y tế và 70% người lao động có bảo hiểm xã hội.
“Trong 2 năm (2024 – 2025), Việt Nam sẽ xóa toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát. Đến năm 2030, Việt Nam sẽ phấn đấu xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ, nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân…” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu mục tiêu.
Nhất trí cao các ý kiến của Tổng thư ký Kao Kim Hourn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Đối với việc thành lập Trung tâm ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi, hiện nay Chính phủ Việt Nam giao Bộ Y tế chủ trì vấn đề này và Bộ Y tế đang chuẩn bị và hoàn thiện đề án thiết lập và vận hành trung tâm này tại Việt Nam.
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn
Về vấn đề biến đổi khí hậu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi: Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam đang thúc đẩy các thủ tục tham vấn, thẩm định với Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành liên quan để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Về Trung tâm điều phối ASEAN về kiểm soát ô nhiễm khói bụi xuyên biên giới và Biên bản ghi nhớ về Trung tâm ASEAN – Trung Quốc về Hợp tác quản lý khẩn cấp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang lấy ý kiến kiểm tra, thẩm định của Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư Pháp đối với Hồ sơ về việc ký Thỏa thuận thành lập Trung tâm và việc ký MOU để trình lên Thủ tướng Chính phủ.
Cuối buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ sớm có ý kiến tham mưu Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề mà Tổng Thư ký ASEAN đề cập để thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và ASEAN, góp phần vào sự phát triển thịnh vượng chung của khu vực.

Trần Thắng