Xã hội
Tây Ninh tích cực phòng, chống tệ nạn xã hội
05:59 PM 21/03/2024
(LĐXH)-Thời gian qua, tỉnh Tây Ninh luôn nỗ lực kiểm soát, đầy lùi tệ nạn xã hội và đạt được kết quả đáng ghi nhận, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.
Thực hiện phòng, chống tệ nạn xã hội, năm 2023, Tây Ninh đã chỉ đạo các địa phương, cơ quan, ban ngành nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội các cấp, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ đối với người sử dụng, người nghiện ma túy, người bán dâm, nạn nhân bị mua bán; về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng chứa mại dâm, môi giới mại dâm, mua bán người, buôn bán và nghiện hút ma túy để người dân không bị sa vào con đường nghiện hút, trẻ em gái và phụ nữ ở địa phương tránh được và không bị lừa gạt vào con đường làm gái mại dâm, nạn nhân mua bán người... Trong năm, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Tây Ninh đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống ma túy cho 20 trường học trên địa bàn tỉnh với kinh phí thực hiện 92 triệu đồng.
Hai nữ nạn nhân đang kể lại hành trình bị bán qua tay nhiều người trước khi bị lực lượng chức năng Tây Ninh giải cứu

Riêng đối với công tác phòng, chống mại dâm, các ngành chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, vận động, cho các cơ sở lưu trú làm cam kết thực hiện nghiêm các quy định khi kinh doanh, khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn phải báo ngay cho cơ quan Công an- nhất là tội phạm liên quan đến mại dâm. Năm 2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Tây Ninh đã Tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền về quy định pháp luật cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh cho 213 đại biểu là chủ các cơ sở kinh doanh tham dự. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền về tệ nạn xã hội; mua bán phụ nữ, trẻ em; hiếp dâm, giao cấu với trẻ em; giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông, thông tin có liên quan đến tội phạm mại dâm. Lồng ghép các buổi sinh hoạt tổ dân cư tự quản và các mô hình phòng, chống tội phạm.

Để phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả tệ nạn mại dâm, tỉnh Tây Ninh đã chú trọng công tác kiểm tra liên ngành về phòng, chống mại dâm. Trong năm 2023, Đội kiểm tra liên ngành Văn hóa – Xã hội tỉnh (Đội 2 do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phụ trách) đã tổ chức kiểm tra liên ngành 17 cuộc đối với 46 cơ sở kinh doanh ngành nghề nhạy cảm trên địa bàn tỉnh (31 cơ sở kinh doanh karaoke và 08 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, 07 cơ sở massage). Kết quả, các cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 04 cơ sở với số tiền 293 triệu đồng.

Trong công tác phòng, chống ma túy, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội  triển khai thực hiện tốt Kế hoạch hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6 - năm 2023; Đặc biêt, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 4110/KH-UBND ngày 15/12/2023 về Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma tuý và phòng ngừa cai nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy” trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê, đến cuối năm 2023, Cơ sở Cai nghiện ma túy thực hiện quản lý 432 học viên, trong đó, cai nghiện bắt buộc là 418 học viên, đối tượng xã hội 02 học viên, đối tượng từ đủ 12 -18 tuổi có 12 học viên.

Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán cũng được tỉnh quan tâm thực hiện. Trong năm, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận và hỗ trợ 06 nạn nhân, các trường hợp này đều được Trung tâm Bảo trợ xã hội và Điều dưỡng Người có công chăm sóc và hỗ trợ ban đầu theo đúng quy định.

Trong năm 2024, tỉnh Tây Ninh sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát ma túy; Kế hoạch thưc hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025. Thực hiện Tháng hành động phòng chống ma túy, công tác phòng, chống mại dâm, công tác tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trên địa bàn tỉnh, kế hoạch kiểm tra giám sát năm 2024 theo quy định.

Riêng đối với công tác cai nghiện ma túy, Sở Lao động tham mưu trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết Quy định mức hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy; người được giao nhiệm vụ hỗ trợ cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; quản lý sau cai nghiện và mức trợ cấp đặc thù đối với người làm việc tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Tây Ninh theo quy định Thông tư số 62/2022/TT-BTC ngày 22/10/2022 của Bộ Tài chính. Triển khai Kế hoạch thực hiện Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy” trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật về cai nghiện ma túy cho Đội Công tác xã hội tình nguyện xã, phường, thị trấn và Cơ sở cai nghiện ma túy. Tổ chức các lớp đào tạo kiến thức cơ bản dành cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong lĩnh vực điều trị và cai nghiện ma túy. Biên soạn, in ấn và phát hành tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống mại dâm, ma túy, cai nghiện ma túy, và mua bán người. Kiểm tra công tác quản lý, giáo dục học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy, công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng trên địa bàn tỉnh./.

Minh Hằng