Xã hội
Sơn La đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách an sinh xã hội
12:39 PM 09/04/2024
(LĐXH) – Tỉnh Sơn La đang tập trung thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thành mục tiêu đến năm 2030: 100% người có công và gia đình người có công với cách mạng được chăm lo toàn diện cả vật chất và tinh thần, có mức sống từ trung bình khá trở lên so với mức sống của cộng đồng dân cư nơi cư trú; Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị 3,5%; 25% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động tham gia bảo hiểm xã hội và 14,1% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp…
Trao quà Tết cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Mai Sơn
Tại Kế hoạch số 43/KH-UBND triển khai thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW, Kế hoạch số 19-KH/TW ngày 27/11/2023 và Kế hoạch số 196-KH/TU ngày 22/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, tỉnh Sơn La đặt mục tiêu đến năm 2030: Bảo đảm 100% người có công và gia đình người có công với cách mạng được chăm lo toàn diện cả vật chất và tinh thần, có mức sống từ trung bình khá trở lên so với mức sống của cộng đồng dân cư nơi cư trú; Tỉ lệ thất nghiệp khu vực thành thị 3,5%; Tỉ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt khoảng trên 40%; 25% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động tham gia bảo hiểm xã hội và 14,1% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
24,01% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội. 100% hộ gia đình chăm sóc trẻ em dưới 36 tháng tuổi, phụ nữ mang thai, người cao tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo được hưởng trợ cấp xã hội theo quy định; bảo đảm mức sống tối thiểu cho người có hoàn cảnh khó khăn; trợ cấp xã hội cho hộ nghèo không có khả năng thoát nghèo.
Xoá bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đối khí hậu; diện tích sàn nhà ở bình quân đầu người đạt khoảng 24,6 m2 sàn/người. Trên 96% hộ gia đình ở thành thị và 60% hộ gia đình ở nông thôn được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn; 100% hộ gia đình, trường học, trạm y tế có công trình phụ hợp vệ sinh bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn; 25% điểm dân cư nông thôn tập trung có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, 15% nước thải sinh hoạt được xử lý. Có ít nhất 75% người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới; 80% các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hoá, nghệ thuật…
Để hoàn thành mục tiêu đề ra, các cơ quan, ban ngành, địa phương của tỉnh sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp, cụ thể như: Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của chính sách xã hội. Nâng cao năng lực, hiệu lực quản lý nhà nước về chính sách xã hội. Thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Phát triển thị trường lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo việc làm bền vững cho người lao động. Xây dựng hệ thống an sinh xã hội bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa, không để ai bị bỏ lại phía sau. Bảo đảm người dân được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ xã hội…/.
Minh Cảnh