Xã hội
Hiệp Hòa: Quan tâm hỗ trợ nhà ở cho người có công
02:49 PM 22/03/2024
(LĐXH) – Các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiều hoạt động chăm lo, nâng cao đời sống cho gia đình chính sách, người có công; trong đó, việc hỗ trợ nhà ở cho người có công có hoàn cảnh khó khăn cũng được thực hiện tốt, giúp người có công ổn định cuộc sống.
Là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, Toàn huyện có gần 2,7 nghìn liệt sĩ, 185 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gần 1,9 nghìn thương binh, hơn 1 nghìn bệnh binh… Hiện nay, huyện thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên cho người có công và thân nhân với số tiền hơn 6,6 tỷ đồng mỗi tháng; thực hiện chế độ điều dưỡng sức khỏe cho hơn 1,4 nghìn người mỗi năm. Hằng năm, huyện dành gần 5 tỷ đồng để thăm hỏi, tặng quà cho người có công dịp lễ, Tết. Năm 2023, huyện tặng hơn 9,9 nghìn suất quà tết cho các đối tượng chính sách, người có công, với số tiền hơn 4 tỷ đồng.
Đại diện UBND huyện Hiệp Hòa trao kinh phí hỗ trợ người có công xây dựng nhà ở
Xác định công tác hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng là một trong những nội dung quan trọng, huyện đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, địa phương tích cực rà soát các hộ gia đình còn khó khăn về nhà ở để lên kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ. Cùng với nguồn ngân sách của Trung ương, của tỉnh, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kêu gọi sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp. Công tác xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình chính sách trên địa bàn đã nhận được sự đồng thuận tích cực của các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội.
Trong năm 2022, huyện cũng đã vận động doanh nghiệp hỗ trợ 04 người có công sửa chữa, xây dựng nhà ở mới với tổng số tiền 250 triệu đồng. Năm 2023, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện đã trích kinh phí 120 triệu đồng hỗ trợ 03 người có công và 01 thân nhân liệt sĩ xây dựng nhà ở mới (mỗi hộ gia đình 40 triệu đồng). Những tình cảm và việc làm thiết thực đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự tri ân và lòng biết ơn sâu sắc các gia đình thương binh liệt sỹ và người có công với cách mạng.
Các doanh nghiệp ủng hộ kinh phí để hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách
Hiện trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở. Qua rà soát bước đầu, toàn huyện có 154 hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở. Thực hiện chủ trương về hỗ trợ xây dựng xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập Ban chỉ đạo, các tổ công tác; ban hành quy chế làm việc đồng thời chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo cơ sở.
Cùng đó, huyện kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; chiến sĩ lực lượng vũ trang; đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện, bà con quê hương đang sinh sống trên mọi miền Tổ quốc cùng đồng lòng, chung sức ủng hộ bằng nhiều hình thức như: Đóng góp kinh phí, ngày công, nguyên vật liệu, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt… để thực hiện thành công chương trình.
Sáng 21/3/2024, Huyện ủy Hiệp Hòa tổ chức phát động ủng hộ hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo và gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở.  Tại lễ phát động, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Hiệp Hòa đã tiếp nhận sự ủng hộ của của 33 tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, cơ quan, đơn vị trường học trên địa bàn với tổng số tiền gần 4,8 tỷ đồng và 2,5 nghìn ngày công lao động.
Với sự quan tâm chăm lo của các cấp, ngành và toàn xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của người có công trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao; người có công tiếp tục phát huy truyền thống của gia đình, tiếp tục đóng góp sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương Hiệp Hòa ngày càng giàu đẹp, văn minh./.
Hưng Minh