Giáo dục - Nghề nghiệp
Cơ hội việc làm tốt nhất cho sinh viên giáo dục nghề nghiệp
12:02 PM 09/05/2024
(LĐXH)- “Doanh nghiệp đang có những thay đổi rất lớn trong quan niệm về lựa chọn nhân sự và sự đón nhận của doanh nghiệp chính là cơ hội việc làm tốt nhất cho học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp”…
Đây là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tại Lễ bế giảng, trao bằng tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên hệ Cao đẳng và Trung cấp khóa 15, niên khóa 2021 – 2024 của Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) được tổ chức sáng ngày 9/5.
Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng dự Lễ bế giảng, tặng hoa chúc mừng và trao bằng tốt nghiệp cho các bạn học sinh, sinh viên…
Khẳng định nâng cao chất lượng đào tạo
Báo cáo tại buổi Lễ, ông Trần Ngọc Long, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ cho biết: Khóa học 2021 - 2024, là khóa học thứ sáu của Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ cùng với hệ thống giáo dục nghề nghiệp cả nước thực hiện chương trình đào tạo theo Luật giáo dục nghề nghiệp. Kết quả sau 3 năm, nhà trường đã đào tạo thành công một nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ nhu cầu lao động trong và ngoài nước.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tặng hoa chúc mừng nhà trường
“Có thể nói, khóa học 2021 - 2024 của Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ đã tiếp tục khẳng định sự đi lên của nhà trường trong việc nâng cao chất lượng đào tạo cũng như thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong việc đạo tạo nguồn nhân lực có tay nghề chất lượng cao phục vụ nhu cầu lao động cho xã hội” - Phó Hiệu trưởng Trần Ngọc Long khẳng định.
Khóa học 2021 - 2024 có 1.076 học sinh, sinh viên nhập học và đào tạo với 13 nghề, gồm: Điện công nghiệp, Điện tử công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí, Cơ Điện tử, Công nghệ Ô tô, Cắt gọt kim loại, Hàn, Quản trị mạng máy tính, Lắp ráp sửa chữa máy tính, May thời trang, Kỹ thuật chế biến món ănvà nghề Kế toán doanh nghiệp và nghiệp vụ Nhà hàng khách sạn.
Chương trình Cao đẳng có thời gian học tập  từ 2 năm đến 2,5 năm với 3 khối kiến thức kỹ năng cơ bản: Kiến thức các môn học chung bắt buộc, kiến thức kỹ năng chuyên môn theo nghề và kiến thức về kỹ năng thực tập tại các doanh nghiệp.  
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng  và Hiệu trưởng Đặng An Bình trao Bằng tốt nghiệp cho sinh viên xuất sắc
Đối với học sinh trung cấp, đầu vào là học sinh tốt nghiệp THCS, nhà trường đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên đào tạo song song 2 chương trình: Chương trình văn hóa THPT hệ giáo dục thường xuyên và chương trình Trung cấp, đảm bảo sau 3 năm học, học sinh ra trường được cấp 2 bằng (Bằng trung cấp và Bằng THPT quốc gia).
Về kết quả học tập toàn khóa: loại Giỏi chiếm 4,4%, loại Khá 45,2%, loại Trung bình khá 43,2%. Kết quả thi và công nhận tốt nghiệp khóa 15 có 826/832 học sinh sinh viên đạt yêu cầu được công nhận tốt nghiệp, đạt 99,3%.
Các em học sinh Tung cấp khóa 15 tiếp tục học liên thông lên cao đẳng khóa 18 và sẽ hoàn thành khóa học vào tháng 11/2025 để được cấp bằng tốt nghiệp trình độ cao đẳng và công nhận danh hiệu kỹ sư/cử nhân thực hành...
Quan tâm giải quyết chế độ, chính sách
Phó Hiệu trưởng Trần Ngọc Long cho biết: Khóa 15, niên khóa 2021 – 2024, nhà trường đã cấp học bổng và phần thưởng khuyến khích học tập cho 140 lượt học sinh sinh viên đào tạo tại trường, tại đơn vị liên kết với tổng số tiền hơn 620 triệu đồng; khen thưởng 243 lượt học sinh, sinh viên với tổng số tiền gần 100 triệu đồng. Thực hiện trợ cấp 12 tháng/năm với mức 100.000 đồng/tháng cho 05 lượt học sinh, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ; thực hiện chính sách nội trú cho 03 lượt sinh viên với tổng số tiền gần 40 triệu đồng.
Trong khóa học, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ đã giải quyết chế độ miễn học phí học nghề cho 912 học sinh sinh viên gồm: 01 sinh viên khuyết tật, 01 sinh viên dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, 33 sinh viên học nghề nặng nhọc độc hại và 877 học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp trình độ trung cấp.
Phó Hiệu trưởng Trần Ngọc Long và đại diện doanh nghiệp tặng học bổng cho sinh viên
Ngoài ra, để động viên, khuyến khích học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình mồ côi cả cha lẫn mẹ khắc phục khó khăn vươn lên trong học tập, nhà trường đã thực hiện miễn giảm học phí văn hóa THPT theo chính sách ưu đãi riêng của nhà trường cho 106 lượt học sinh với tổng số tiền 126.549.000 đồng.
Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, học sinh, sinh viên không thể đến trường học tập, phải học bằng hình thức onnlie, nhà trường còn tặng điện thoại thông minh cho 09 học sinh có hoàn cảnh khó khăn không có phương tiện học tập online với số tiền 2.000.000/học sinh...
Xứng đáng trở thành Trung tâm quốc gia về đào tạo
Phát biểu tại Lễ bế giảng, trao bằng tốt nghiệp, bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp chúc mừng 826 sinh viên được nhận bằng tốt nghiệp Khóa 15, niên khóa 2021 – 2024 và khẳng định đây thực sự là niềm tự hào, là những nỗ lực cố gắng của các em.
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Việt Hương mong muốn các bạn học sinh sinh viên tự tin bước chân vào thị trường lao động
“Mong sao các em bước chân vào thị trường lao động với niềm tự tin, tự hào và khẳng định năng lực nghề nghiệp của mình. Các em sẽ cống hiến để mang lại uy tín cho nhà trường, cho hệ thống giáo dục nghề nghiệp để khẳng định được lựa chọn giáo dục nghề nghiệp là đúng đắn với các em” - Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Việt Hương chia sẻ.
Theo Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Việt Hương: Hiện nay, Đảng và Nhà nước có rất nhiều những chính sách quan tâm, hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp để mang lại cơ hội lập thân, lập nghiệp cho các bạn học sinh sinh viên. Coi công tác giáo dục nghề nghiệp đang là nguồn cung lực lượng lao động chất lượng cao cho xã hội.
“Doanh nghiệp đang có những thay đổi rất lớn trong quan niệm về lựa chọn nhân sự và sự đón nhận đó chính là cơ hội việc làm tốt nhất cho học sinh sinh viên giáo dục nghề nghiệp” - Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Việt Hương khẳng định.
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Việt Hương đề nghị: Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, kỷ cương, tiếp tục nỗ lực cố gắng để xây dựng nhà trường xứng đáng trở thành một trung tâm chức năng làm trung tâm quốc gia về đào tạo.
Cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, các đơn vị, doanh nghiệp và địa phương, ông Đặng An Bình, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ cho biết: Kết quả đạt được của các em học sinh, sinh viên khóa học 2021 - 2024 thật đáng trân trọng, qua đó cũng phản ánh nghiêm túc về chất lượng đào tạo của nhà trường với phương châm đào tạo là “Coi trọng chất lượng, vì một thế hệ tương lai của đất nước”.
Hiệu trưởng Đặng An Bình cho biết nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyển sinh, tư vấn hướng nghiệp
Hiệu trưởng Đặng An Bình cam kết: Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tuyển sinh, tư vấn cho các em học sinh lựa chọn ngành, nghề mà nhà trường đang đào tạo để theo học. Bởi lẽ, định hướng nghề nghiệp là một vấn đề hết sức quan trọng. Chọn cho mình một ngành học là chọn cho mình một tương lai. Khi chọn đúng ngành nghề, đúng năng lực bản thân, các em sẽ được phát huy toàn bộ khả năng, năng lực, sở trường, sự yêu thích của mình để phát triển sự nghiệp ngay từ sớm và cho mai sau.  
Tại buổi lễ, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ đã trao học bổng cho hơn 100 học sinh, sinh viên có thành tích học tập xuất sắc trong năm học vừa qua với số tiền trên 400 triệu đồng. Đồng thời tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh các Trường THCS trên địa bàn huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội)

Chí Tâm