Xã hội
Sở LĐTBXH Hà Tĩnh: Tích cực tham mưu thực hiện hiệu quả chính sách đối với người có công
05:39 PM 19/04/2024
(LĐXH)- Là cơ quan quản lý Nhà nước, đồng thời trực tiếp triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực người có công (NCC) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Hà Tĩnh vừa thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước đối với NCC, vừa tích cực tham mưu với tỉnh ban hành các chính sách sát hợp thực tiễn của địa phương nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của NCC.
Triển khai thực hiện tốt chính sách của Nhà nước đối với người có công
Hà Tĩnh là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, là một trong những địa phương có đóng góp lớn cùng cả nước làm nên thắng lợi trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Đặc biệt, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hà Tĩnh vừa là tiền tuyến vừa là hậu phương trực tiếp chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam và là vùng trọng điểm phá hoại của đế quốc Mỹ. Phát huy truyền thống “Máu có thể đổ, đường không thể tắc”, “Sống bám đường, chết kiên cường dũng cảm”...,  Hà Tĩnh đã góp phần quan trọng vào chiến thắng chung của dân tộc. Bên cạnh những đóng góp to lớn đó, tỉnh cũng chịu nhiều hy sinh, mất mát cũng như những hậu quả nặng nề do chiến tranh để lại.
Sở LĐTBXH Hà Tĩnh đang quản lý và giải quyết chính sách cho 301.135 hồ sơ NCC với cách mạng, trong đó có 1.541 cán bộ lão thành cách mạng; 905 cán bộ tiền khởi nghĩa; 26.485 liệt sỹ; 35 Anh hùng lao động trong kháng chiến và Anh hùng Lực lượng vũ trang; 37.494 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 10.032 bệnh binh; 7.151 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ… Tỉnh đã tham mưu trình Chủ tịch nước quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng" cho 1.979 mẹ (phong tặng 108 mẹ, truy tặng 1.871 mẹ).
Thấm nhuần sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh  luôn quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về NCC. Là cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực lao động, NCC và xã hội của tỉnh, Sở LĐTBXH Hà Tĩnh đã tích cực tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch... nhằm triển khai đồng bộ, đầy đủ, kịp thời, đúng qui định các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với các đối tượng NCC.  
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng (bên phải) thăm và tặng quà gia đình chính sách người có công ở thành phố Hà Tĩnh.
Nổi bật là công tác rà soát, thẩm định hồ sơ, giải quyết chính xác, kịp thời chế độ đối với NCC, người tham gia kháng chiến và các trường hợp tồn đọng về chính sách sau chiến tranh; kiểm tra, xác minh, kết luận rõ hồ sơ thương binh, liệt sĩ bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch, đúng đối tượng, khắc phục có hiệu quả những vướng mắc, phát sinh trong tổ chức thực hiện.
Trong Quí I năm 2024, Sở LĐTBXH đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 01 kế hoạch, 01 quyết định, Sở trực tiếp ban hành 5 văn bản về lĩnh vực NCC, tập trung vào các hoạt động tổ chức dâng hương, tặng quà NCC nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; hướng dẫn tổ chức thực hiện điều dưỡng NCC. Cũng trong 3 tháng đầu năm 2024, Sở đã tiếp nhận, xử lý 1.780 hồ sơ NCC qua Trung tâm Phục vụ hành chính công, trong đó đã giải quyết xong 1.154 hồ sơ,
Toàn tỉnh đang thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi hằng tháng cho 40.741 NCC, thân nhân NCC; trợ cấp 1 lần và các chế độ, chính sách khác cho 23.099 đối tượng với tổng kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng. 35 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các đơn vị trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng suốt đời.
Các cấp, ngành trong tỉnh đã thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 4.467 hộ NCC theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ với kinh phí hơn 134,7 tỷ đồng; đào tạo nghề cho 233 người và bố trí việc làm cho 134 NCC theo tinh thần Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 28/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con liệt sỹ, con thương binh nặng và con bệnh binh nặng. Tính từ năm 2012 đến nay, cả tỉnh đã đóng góp vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hơn 80 tỷ đồng, xây dựng, sửa chữa khoảng 3.300 nhà tình nghĩa với tổng giá trị hơn 130 tỷ đồng; tặng hơn 4.700 sổ tiết kiệm, các trang thiết bị, đồ dùng thiết yếu cho các đối tượng NCC trị giá hơn 14 tỷ đồng... 
Tham mưu ban hành các chính sách sát thực của địa phương về người có công
Cùng với thực hiện tốt các chính sách của Trung ương, Sở LĐTBXH đã tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết sát thực với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương với cách làm sáng tạo để chăm lo tốt hơn cuộc sống của các gia đình chính sách NCC. Cụ thể: Sở đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh nội dung về bổ sung một số chính sách hỗ trợ giảm nghèo trên địa bàn tỉnh, trong đó có hỗ trợ hộ nghèo có thành viên là NCC với cách mạng. Thực hiện chính sách này, hộ nghèo có thành viên là NCC với cách mạng được hỗ trợ 750.000 đồng/người/ tháng đối với khu vực nông thôn, 950.000 đồng/người/tháng đối với khu vực thành thị (bao gồm các khoản trợ cấp xã hội hằng tháng đang hưởng).
Trên cơ sở tham mưu của Sở LĐTBXH, tại Kỳ họp thứ VIII (tháng 7/2022), HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã thông qua Nghị quyết số 72/2022/NQ-HĐND ngày 15/7/2022 Quy định một số chính sách giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2022-2025. Trong đó, hỗ trợ thu nhập đối với thành viên hộ nghèo NCC với mức 50% mức chuẩn nghèo mới theo quy định của Chính phủ.
Bắt đầu từ tết Giáp Thìn 2024, Hà Tĩnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 106/2023/NQ-HĐND ngày 14/7/2023 của HĐND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 72/2022/NQ-HĐND nêu trên. Theo đó, tỉnh sẽ trích kinh phí (300.000 đồng/suất) để tặng quà bằng hiện vật cho đại diện thân nhân và người thờ cúng liệt sĩ, người thờ cúng Mẹ Việt Nam anh hùng đã từ trần.
Sở LĐTBXH cũng đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu với Ban thường vụ (BTV)Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 22-QĐ/TU ngày 20/11/2020 về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão lũ và nhà ở kiên cố cho NCC, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh (gọi tắt là Quyết định 22). Chính sách được ban hành kịp thời, các cấp, ngành khẩn trương vào cuộc, đến nay tỉnh đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo, nhà chống lũ, nhà ở NCC và nhà văn hóa cộng đồng theo Quyết định  22 của  BTV Tỉnh ủy với tổng số tiền hơn 213 tỷ đồng, trong đó, thực hiện hỗ trợ 777 nhà ở cho NCC với kinh phí 54,35 tỷ đồng.
Về cải cách hành chính trong lĩnh vực NCC, năm 2023, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 680/QĐ-UBND ngày 27/3/2023 rút gọn chỉ còn 32 thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến lĩnh vực NCC, đồng thời, bãi bỏ 28 TTHC trong lĩnh vực NCC thuộc thẩm quyền quản lý của ngành LĐTBXH áp dụng trên địa bàn Hà Tĩnh.
Ông Đặng Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Tĩnh cho biết: “Thời gian tới Sở sẽ tiếp tục rà soát và phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các TTHC, từ đó trình cấp trên phê duyệt rút ngắn thêm thời hạn giải quyết một số TTHC, đồng thời, đẩy mạnh việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong tiếp nhận, giải quyết TTHC trong lĩnh vực NCC nhằm tạo thuận lợi tối đa, đảm bảo thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với NCC và thân nhân gia đình chính sách".
Song song với thực hiện nhiệm vụ tham mưu, với phương châm “không để người thực sự có công mà không được xem xét công nhận và thụ hưởng chính sách”, mỗi cán bộ, công chức của ngành LĐTBXH từ cấp tỉnh đến cơ sở đều phát huy trách nhiệm vừa tuyên truyền chính sách, vừa kịp thời rà soát nhằm hạn chế tối đa sai sót đối tượng; rà soát các đối tượng là NCC gặp hoàn cảnh khó khăn đột xuất để kịp thời tham mưu chính sách hỗ trợ.
Nhờ đó, đến nay Hà Tĩnh đã hoàn thành việc xem xét, giải quyết và trả lời dứt điểm đối với hồ sơ NCC tồn đọng theo trình tự, thủ tục quy định tại Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH ngày 20/3/2017 của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH. 100% hộ NCC trên địa bàn tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của Nhân dân nơi cư trú; 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, NCC. Tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở đối với NCC với cách mạng và không còn hộ NCC thuộc diện nghèo./.
 Thảo Lan