Xã hội
Quảng Trị đẩy mạnh truyền thông các chính sách về lao động, người có công và xã hội
06:38 PM 08/01/2024
(LĐXH)-Để các chế độ, chính sách liên quan đến lĩnh vực lao động, người có công và xã hội đi vào cuộc sống, năm 2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị đã truyền thông kịp thời, sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước các lĩnh vực của ngành trên địa bàn tỉnh.

Đối với công tác người có công, năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Báo Quảng Trị lập chuyên mục và đăng tải 30 bài viết hướng tới Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh- Liêt sĩ (27/7/1947-27/7/2023); phối hợp với Đài Phát thanh -Truyền hình Quảng Trị sản xuất và phát sóng 07 chuyên mục “Uống nước nhớ nguồn”; tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp “Nghĩa tình tháng 7- Hoa dâng mộ Liệt sĩ" vào tối ngày 25/7/2023 tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn; khởi động Cuộc vận động ủng hộ Quỹ “Hoa dâng mộ Liệt sĩ ”để mua hoa dâng cúng trên các phần mộ liệt sĩ nhân các ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm của quê hương đất nước.

Cùng với đó, Sở đã tổ chức 12 hội nghị phổ biến pháp luật và đối thoại chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại 12 xã, với số lượng 900 người tham dự. Thông qua việc phổ biến pháp luật, đối thoại trực tiếp về thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, nhân dân, người có công, thân nhân người có công với cách mạng đã hiểu rõ hơn và được giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách người có công tại địa phương.

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng đã thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban chức năng liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến các chế độ, chính sách quy định về ưu đãi người có công với cách mạng cho các cán bộ từ thôn, xóm, khu dân cư trên địa bàn, tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của cấp huyện và cấp xã.

Hội thi An toàn, vệ sinh lao động năm 2023 do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị đã tổ chức

Nhằm đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuyển dụng và sử dụng lao động của doanh nghiệp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với UBND các huyện tổ chức 05 Chương trình giao lưu, đối thoại về việc làm cho Đoàn viên thanh niên và người lao động trên địa bàn các huyện với 2.000 người tham gia; Chủ trì tổ chức 20 hội nghị tư vấn, nói chuyện chuyên đề về giải quyết việc làm, đưa người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Nhân “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” năm 2023, Sở đã tổ chức thành công Lễ phát động “Tháng công nhân” và “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động”và các hoạt động hưởng ứng; tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh năm 2023 với hơn 500 người tham gia; Tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh lao động năm 2023 với sự tham gia của 05 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và gần 400 người tham dự. Tổ chức 03 hội nghị tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình, Báo Quảng Trị xây dựng và phát sóng các chuyên mục, chuyên đề về Lao động – Việc làm.

Cùng với đó, năm 2023, Sở đã tổ chức 16 lớp/3.113 người tham gia huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động; 57 lớp/1.732 người tham gia tập huấn; tổ chức tọa đàm, phóng sự, tin, bài đưa tin trên truyền hình, báo chí: 18 tin, bài/cuộc, tổ chức in ấn, tuyên truyền 1.855 tờ rơi, áp phích liên quan đến công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Công tác truyền thông lĩnh vực giáo dục nghề nghề nghiệp (GDNN) cũng luôn được quan tâm, chú trọng với những hoạt động cụ thể như: lắp đặt Pa nô tuyên truyền trên địa bàn các huyện miền núi; in ấn và cấp phát cẩm nang cơ chế chính sách phát triển GDNN tại một số huyện trên địa bàn tỉnh; đặt hàng cho Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thực hiện 10 phóng sự về đào tạo nghề; tổ chức 02 Đoàn liên cơ quan đi khảo sát thực tế thu thập thông tin, tư liệu, nội dung tuyên truyền tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp và giải quyết việc làm tại các tỉnh phía Bắc và phía Nam; tổ chức hoạt động tham quan hướng nghiệp, gắn kết giữa doanh nghiệp với học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN giữa doanh nghiệp và người lao động.

Cùng với đó, Sở đã tổ chức 02 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 51 giáo viên và cán bộ quản lý các cơ sở GDNN; tổ chức hoạt động tham quan hướng nghiệp, gắn kết giữa doanh nghiệp với học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN giữa doanh nghiệp và người lao động của huyện Đakrông và huyện Hướng Hóa (tại các làng nghề ở tỉnh Thừa Thiên Huế) cho 63 người.

Đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, năm 2023, Sở đã chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng chuyên mục “Vì trẻ em tỉnh Quảng Trị” năm 2023 với chủ đề “Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2023”. Phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện công tác tuyên tuyền, tổ chức treo băng rôn, áp phích, cấp phát tờ rơi về các địa phương tuyên truyền về chủ đề Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, về phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước trẻ em; phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Truyền thông về trẻ em thông qua các kênh thông tin, trang Fanepage Trẻ em tỉnh Quảng Trị, Web: http://soldtbxhquangtri.gov.vn, Báo Quảng Trị... Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có trên 98% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, bảo vệ; 68% xã phường, thị trấn phù hợp với trẻ em xét theo các tiêu chí tại Quyết định 06 của Thủ tướng Chính phủ; 100% cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được đào tạo kỹ năng cơ bản.

Sở cũng tổ chức 03 tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác bình đẳng giới năm 2023 tổng số gần 150 người tham dự.

Tổ chức 13 lớp Hội nghị, tập huấn thực hiện Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí, chương trình phát triển công tác xã hội năm 2023 với 1.040 người tham gia...

Công tác giảm nghèo bền vững được chỉ đạo và triển khai đồng bộ, hiệu quả, theo hướng bền vững, ưu tiên địa bàn đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đớ, năm 2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức 42 lớp tập huấn nâng cao năng lực giảm nghèo với 1.890 lượt cán bộ, công chức tham gia. Tổ chức 38 cuộc đối thoại chính sách cho trên 1.820 lượt người nghèo, người cận nghèo, phụ nữ, dân tộc thiểu số (cấp tỉnh tổ chức 16 cuộc; cấp huyện 22 cuộc).

Nhìn chung, các hoạt động phổ biến, tuyên truyền thực hiện chính sách về lao động, người có công và xã hội và các văn bản quy định pháp luật liên quan trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã được các sở, ban ngành, đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang, các huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan truyền thông tập trung tuyên truyền, đưa tin phản ánh kịp thời, đầy đủ và được đông đảo quần chúng nhân dân theo dõi, hưởng ứng, góp phần thực hiện tốt công tác chính sách trên địa bàn tỉnh./.

Minh Hằng