Xã hội
Chương trình khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em dị tật vùng hàm mặt năm 2024 - Nụ cười mới, cuộc đời mới
08:38 PM 06/05/2024
(LĐXH) - Sáng ngày 06/5/2024, tại trụ sở của Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng (số 60 Nguyễn Văn Hới, phường Thành Tô, quận Hải An), 19 trẻ em cùng phụ huynh và công tác xã hội viên Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng đã khởi hành chuyến hành trình đi tìm “Nụ cười mới, cuộc đời mới”.
Đây là Chương trình khám và phẫu thuật miễn phí năm 2024 cho trẻ em dị tật: trẻ em bị khe hở môi từ 4 tháng tuổi và có cân nặng từ 6 kg trở lên; trẻ em bị khe hở hàm ếch từ 12 tháng tuổi và nặng 8 kg trở lên; bệnh nhân bị di chứng dị tật khe hở môi, hàm ếch các độ tuổi (sẹo môi, thông vòm miệng, dị tật mũi); bệnh nhân dị tật vùng hàm - mặt khác (u máu, u sắc tố); bệnh nhân bị dị tật sụp mí bẩm sinh (không phải bệnh lý nhãn khoa); bệnh nhân thừa ngón, dính ngón (tay, chân), thừa sụn ở tai (không phải dị tật vận động, dị tật bàn chân, khoèo…), do Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng kết nối Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Tổ chức Operation Smile Việt Nam tài trợ.
Có 20 trẻ em đủ điều kiện theo tiêu chí của chương trình, được Trung tâm tổ chức đưa đi khám, phẫu thuật tại bệnh viện E Hà Nội
Sau khi gửi thông tin về Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các quận, huyện, tuyên truyền rộng rãi tới các địa phương, Trung tâm đã tiếp nhận danh sách nhu cầu hỗ trợ từ các quận, huyện và Tổng đài Tư vấn 18006605, có 20 trẻ em đủ điều kiện theo tiêu chí của chương trình, được Trung tâm tổ chức đưa đi khám, phẫu thuật tại bệnh viện E Hà Nội. Kết quả, đã có 14 trẻ em được chỉ định và phẫu thuật miễn phí từ ngày 06/5 đến ngày 10/5, 01 trẻ em được hẹn phẫu thuật vào tháng 7/2024 và 01 trẻ em được hẹn lịch can thiệp chuyên sâu do bác sĩ Hàn Quốc thực hiện vào tháng 11/2024.
Bà Phạm Thị Lan - Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng động viên các gia đình và tặng quà cho trẻ em tham gia chương trình
Trẻ em và phụ huynh tham gia Chương trình khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em dị tật vùng hàm mặt được viên chức Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng tận tình hướng dẫn, hỗ trợ kết nối, tổ chức chương trình đưa đón thuận lợi, chu đáo, chia sẻ khó khăn với phụ huynh và trẻ em. Trước chuyến hành trình, Trung tâm đã kịp thời trao 19 suất sữa dinh dưỡng cho trẻ em, mỗi suất gồm 5 hộp sữa trị giá 3.000.000 đồng do Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam tài trợ. Chi đoàn Thanh niên của Trung tâm đã xung kích tham gia hỗ trợ, thiện nguyện chuẩn bị đồ ăn sáng, bánh mì, nước uống, đồ dùng cần thiết cho phụ huynh và trẻ em có sức khỏe ổn định, động viên tinh thần tốt nhất để hành trình đi tìm “Nụ cười mới, cuộc đời mới” được thành công tốt đẹp. 
Chi đoàn Thanh niên Trung tâm hỗ trợ bánh mì, nước uống động viên tinh thần cho trẻ em và phụ huynh
Bên cạnh đó, trẻ em được chỉ định phẫu thuật ở lại bệnh viện sẽ được Nhà tài trợ hỗ trợ tiền ăn là 350.000 đồng/trẻ. 
Chị Lưu Thị Tươi, mẹ của cháu Bùi Lưu Vy ở huyện Kiến Thụy chia sẻ: “Sự hỗ trợ của Trung tâm đối với các con và phụ huynh rất nhiệt tình, chu đáo, vì quyền lợi tốt nhất của các con. Sự trợ giúp của Trung tâm mang tính công tác xã hội nên cách làm cũng khác so với sự hỗ trợ của các tổ chức, đoàn thể khác. Thay mặt cho các phụ huynh có con tham gia chương trình đợt này, tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo và viên chức Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng đã kết nối tổ chức Chương trình rất có ý nghĩa đói với trẻ có hoàn cảnh khó khăn”.
Hướng dẫn phụ huynh thủ tục đưa trẻ vào khám sàng lọc tại bệnh viện E Hà Nội.
Những lời chia sẻ của phụ huynh là niềm vui, là động lực để lãnh đạo, viên chức Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng vượt qua khó khăn, cùng đồng hành với các phụ huynh và trẻ em có được “Nụ cười mới, cuộc đời mới”, trợ giúp trẻ em thực hiện đảm bảo quyền được chăm sóc tốt nhất về sức khỏe, được ưu tiên tiếp cận, sử dụng dịch vụ phòng bệnh, khám bệnh và chữa bệnh tại các cơ sở y tế chuyên khoa, uy tín và chất lượng; tiếp tục hành trình xây dựng hình ảnh, thực hiện tốt sứ mệnh của người làm nghề công tác xã hội.
Đức Dương