Xã hội
Quảng Nam: Tập trung thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng
08:32 PM 19/04/2024
(LĐXH) - Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, nhằm bù đắp phần nào những mất mát cho các gia đình chính sách đã hy sinh xương máu vì nền độc lập tự do của dân tộc.
Tỉnh Quảng Nam đang tập trung thực hiện Đề án cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ và các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2026
Thực hiện nhiệm vụ, Sở LĐTBXH đã tham mưu UBND tỉnh ban hành và trình HĐND tỉnh ban hành, triển khai thực hiện các Nghị quyết, Kế hoạch, Quyết định trên lĩnh theo dõi, quản lý; Tham mưu triển khai thực hiện tốt các hoạt động trợ cấp, thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách người có công nhân dịp Tết Nguyên đán và kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Trong năm 2023, Sở đã tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, đối thoại chính sách đối với khoảng 2.200 lượt người có công với cách mạng tại các huyện: Đại Lộc, Điện Bàn, Hội An, Tiên Phước, Núi Thành, Duy Xuyên, Quế Sơn. Tập trung giải quyết tích cực hồ sơ người có công với cách mạng, trong đó đã xác nhận, thực hiện chế độ trợ cấp các loại đối với 9.789 trường hợp, gồm: Trợ cấp ưu đãi chính sách người có công với cách mạng và thân nhân cho 6.479 trường hợp; cấp đổi thẻ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, di chuyển hồ sơ người có công đến nơi cư trú mới, trả lời đơn tìm mộ liệt sĩ, hỗ trợ thăm viếng, di chuyển hài cốt liệt sĩ, đính chính thông tin trên bia mộ, cấp giấy báo tin mộ, giới thiệu giám định AND xác định danh tính hài cốt liệt sĩ cho 1.874 trường hợp; Giới thiệu sang Hội đồng giám định Y khoa tỉnh để giám định con liệt sĩ khuyết tật, chất độc hóa học và thương binh 492 trường hợp; ban hành Quyết định trợ cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho 944 trường hợp. Sở đã tổ chức thanh tra, rà soát việc xác lập 9.000 hồ sơ bệnh binh đang quản lý tại Sở.
Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục thực hiện các Đề án, dự án đã được phê duyệt như: Đề án cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ và các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2026; Dự án Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin quản lý, lưu trữ và khai thác hồ sơ người có công với cách mạng. Ban hành Quyết định điều dưỡng người có công đối với 14.508 trường hợp (điều dưỡng tập trung 3.787 trường hợp; điều dưỡng tại gia 10.721 trường hợp); Quyết định hỗ trợ kinh phí xây mộ liệt sĩ đã quy tập vào nghĩa trang liệt sĩ đối với 27 trường hợp với tổng kinh phí 264 triệu đồng. Thẩm định, đề nghị Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh trình Chính phủ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng đối với 11 trường hợp. Hiện nay, toàn tỉnh Quảng Nam có 15.339 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 345 mẹ còn sống đều được các cơ quan đơn vị trong và ngoài tỉnh nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời. Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đã tập trung tham mưu tốt công tác vận động xây dựng nguồn quỹ và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Thực hiện công tác người có công, Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Nam tiếp tục duy trì tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng thường xuyên các đối tượng thương bệnh binh, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng. Trong năm 2023, Trung tâm đã tổ chức thực hiện chu đáo, đúng quy định công tác điều dưỡng luân phiên đối với 3.351 lượt người có công.
Triển khai thực hiện Kế hoạch chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt đối với đối tượng người có công và BTXH, đến nay, đã có 17/18 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện, trong đó có 02 địa phương đang tổ chức thí điểm chi trả là huyện Đại Lộc và TP Hội An. Tổng số đối tượng người có công và bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng đã mở tài khoản chi trả không dùng tiền mặt tại 02 xã thí điểm của thành phố Hội An là 419/1.354 đối tượng, đạt tỷ lệ 30,95% (Minh An: 76/424 tỷ lệ 18,05; Cẩm Thanh: 343/933 tỷ lệ 36,76%); tại 02 xã của huyện Đại Lộc là 1.051/1.517 đối tượng, tỷ lệ 69,28% (Đại Thạnh: 391/584 tỷ lệ 66,95%; Đại Lãnh: 660/933 tỷ lệ 70,74%).
Để thực hiện tốt hơn công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công trong thời gian tới, tỉnh Quảng Nam đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Phối hợp với mặt trận, các đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa nhằm huy động nguồn lực hỗ trợ chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Tập trung rà soát, xác lập hồ sơ đề nghị xác nhận người có công theo quy định; tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân của họ. Thực hiện tốt việc quản lý chăm sóc, tu sửa, nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia ghi liệt sĩ, phối hợp khảo sát, tìm kiếm và quy tập mộ liệt sĩ. Khuyến khích, động viên và tạo điều kiện để thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất kinh doanh, góp phần ổn định và nâng cao đời sống, xứng đáng người công dân kiểu mẫu, gia đình cách mạng gương mẫu./.
Hồng Phượng